4915573974_61c44fe210_b

Đức Orgyen Tobgyal Rinpoche

Đức Orgyen Tobgyal Rinpoche sinh năm 1951 tại vùng Nangchen thuộc tỉnh Kham, miền Đông Tây Tạng. Ngài là con trai cả của Đức Neten Chokling Rinpoche đời thứ 3. Ngài chính là hóa thân của Đức Taksham Nuden Dorje, người đã khám phá mật tạng tiểu sử của Dakini Yeshe Tsogyal. Ngài là anh trai của Đức Khyentse Yeshe Rinpoche, Jamyang Gyaltsen và Dzigar Kongtrül Rinpoche. Vào cuối những năm 1950, Ngài đã rời khỏi Tây Tạng tới Sikkim cùng với cha mẹ Ngài và sống tại đây vài năm.

orgyen-tobgyal-rinpoche
Ảnh: Đức Orgyen Tobgyal Rinpoche

Sau sự viên tịch của cha Ngài, Đức Orgyen Tobgyal Rinpoche đã quản lý Tu viện của cha Ngài – Tu viện Pema Ewam Chögar Gyurme Ling tại Bir – Ấn Độ. Ngài đã giáo dưỡng vị hóa thân trẻ của cha Ngài, Đức Neten Chokling Rinpoche đời thứ 4 và vào năm 2004 Ngài đã trao trọng trách quản lý Tu viện cho Đức Neten Chokling Rinpoche đời thứ 4.

Đức Orgyen Tobgyal Rinpoche đã phụng sự Đức Kyabje Dilgo Khyentse Rinpoche trong nhiều năm và đã cùng với Ngài trong chuyến đi đầu tiên đến phương Tây. Đức Orgyen Tobgyal Rinpoche nổi tiếng là một người có trí nhớ siêu phàm và kiến thức sâu rộng, đặc biệt trong lĩnh vực lịch sử, nghi quỹ và các thực hành tu tập Kim Cương thừa. Từ năm 2004 đến 2006, Đức Orgyen Tobgyal Rinpoche đã đến Tây Tạng 2 lần để xây dựng lại Tu viện của cha Ngài ở Neten Gön.

Tại Tây Tạng, Đức Orgyen Tobgyal Rinpoche cũng là một Đại biểu Quốc hội cho tỉnh Kham, được bầu cử lần đầu tiên năm 2000 và tái bầu cử năm 2005 và là một nhà hùng biện lỗi lạc. Hiện tại, Rinpoche đang sống tại Bir và thỉnh thoảng Ngài di chuyển đến các quốc gia châu Âu, châu Mỹ và Đài Loan để truyền bá giáo Pháp.

Việt dịch : Nhóm Viet Rigpa Lotsawas

Hiệu đính: Giác Nhiên

Mọi sai sót đều do người dịch và người hiệu đính. Có chút phước đức nhỏ nhoi nào xin hồi hướng cho những ai có duyên với Đức Orgyen Tobgyal Rinpoche đều được  Ngài dẫn dắt sớm liễu thoát sinh tử và cầu mong nhờ công đức này Ngài sớm quang lâm đến Việt Nam.