5d857c9edcd18cd4d00bf488727b546e

Công đức lạy Phật – Bài giảng của Đức Lama Zopa Rinpoche

Những lợi ích chung

Một trong những lợi ích chung của việc lễ lạy là trong đời tương lai con sẽ đạt được sự tái sinh tốt lành với một thân thể hảo hạng, có sắc thân màu vàng như kim thân linh thánh của Đức Phật, với hình tướng tuyệt mĩ và đầy đủ các giác quan. Có một thân thể đẹp đẽ, oai nghiêm sẽ làm hấp dẫn khắp chúng hữu tình. Sẽ thu hút hàng trăm, hàng nghìn, hàng trăm nghìn, hàng triệu chúng sinh. Lúc đó, vì chúng sinh yêu mến con nên nếu con nói hay giảng giải điều gì dễ nghe, dễ làm thì việc mang Giáo Pháp đến với họ sẽ trở thành một điều hết sức dễ dàng, đấy chính là con đường dẫn tới giác ngộ, con dường dẫn đến hạnh phúc không hề sai trật.

 statue-of-buddha-shakyamuni-mahabodhi-photo-by-jamyang-zangpo

Ảnh: Tôn Tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni bằng vàng tại Bồ Đề Đạo Tràng

Con sẽ có một giọng nói êm ái, du dương. Giọng hát của các ca sĩ luôn hấp dẫn hàng triệu người. Nhờ sở hữu phẩm tính đó, con có thể dễ dàng mang lại lợi lạc cho người khác và giúp đỡ chúng sinh. Bởi vì họ lắng nghe con nên việc đưa họ đến với giác ngộ là điều rất dễ dàng.

Một số người không có khả năng giao tiếp; họ không đủ can đảm để phát ra lời nói, hoặc lời nói của họ không đủ sức mạnh, đủ sức hấp dẫn để mọi người lắng nghe. Nhưng cùng một chủ đề thì người khác lại có khả năng biểu đạt và cách mà người đó nói thực sự rất dễ nghe. Chính vì thu hút được sự chú ý của mọi người nên những người [có tài ăn nói] đó có thể trao tặng sự giúp đỡ cho những người khác.

Con sẽ không ngần ngại khi làm mọi việc trước công chúng; nếu con không ngần ngại thì con mới có thể dẫn dắt chúng sinh. Tiếng Tây Tạng là lha mi ga; có nghĩa là chư Thiên, loài người sẽ hoan hỉ, ủng hộ con, bất kể con ở đâu, con đi đến nơi nào.

Con sẽ ngời sáng như Đức Pháp Vương Đạt Lai Lạt Ma hay Đức Pháp Vương Ling Rinpoche. Đức Pháp Vương Ling Rinpoche thực sự tỏa sáng, rạng ngời và Ngài rất đặc biệt khi ở giữa mọi người. Mặc dù Ngài cũng có thân người như chúng ta nhưng luôn có một điều gì đó thật đặc biệt, một điều gì đó thật nổi bật ở Ngài. Ngay cả ở phương Tây, cũng có một số người rất nồng hậu, nhân ái, chỉ nhìn thấy họ thôi, con đã nhận ra sự thánh thiện, chân thành, ngay thẳng nơi họ. Không hiểu sao họ rất khác biệt khi ở giữa mọi người, con nhận thấy một điều gì đó rạng ngời, tỏa sáng và nổi bật nơi họ.

Kết quả hình ảnh cho dalai lama 14 Ảnh: Đức Pháp Vương Dalai Lama 14 

Con sẽ luôn được chư Phật và chư Bồ tát thường theo hộ trì. Nếu con muốn đươc chư Phật, chư Bồ tát thường theo hộ trì, con phải hành trì lễ lạy! Càng nhiều càng tốt!

Con sẽ có được của cải dồi dào và niềm an vui. Lễ lạy tạo ra lượng công đức không phải nghĩ bàn. Nhân quả những thiện hạnh của chúng ta không phải chỉ trổ ở những đời tương lai; một số quả có thể được kinh qua ngay trong chính đời này. Đó là vì ở đại châu phương Nam mà chúng ta đang sinh sống này, bất kể nghiệp gì chúng ta tạo ra ở giai đoạn đầu của cuộc đời mạnh mẽ đến nỗi quả sẽ được kinh qua ngay ở giai đoạn sau của cuộc đời. Cho dù là thiện nghiệp hay ác nghiệp, con có thể sẽ phải kinh qua quả của nó ở ngay giai đoạn sau của cuộc đời.

Con sẽ đạt được sự tái sinh cao hơn như được làm người hoặc chư Thiên. Con cũng sẽ đạt được cảnh giới không có sự đau khổ, giải thoát khỏi luân hồi. Mỗi khi con thực hiện công phu lễ lạy, mỗi khi con chắp tay trước một bức tượng Phật, một bức hình Phật, kiểu năm vóc hay lạy dài hay bất kể kiểu gì, thậm chí một tay như thế này, hay con chỉ cúi người một cách tôn kính – thì ngay lập tức thiện hạnh đó đã trở thành nhân của giác ngộ. Vì vậy, Thầy nghĩ rằng lợi ích này phải bao gồm cả lợi ích dẫn đến giác ngộ, không chỉ là sự giải thoát bình thường mà phải là sự giải thoát hoàn toàn và tuyệt đối, giác ngộ. Thầy đã thêm riêng điều đó chỉ để kết thúc. Con chứng đạt cảnh giới mà mọi lỗi lầm sẽ dừng bặt, mọi phẩm tính đều toàn hảo. Đó là sự kết thúc. Bất kể kiểu lễ lạy nào cũng mang đến lợi lạc này.

Kết quả hình ảnh cho dalai lama prostration

Ảnh: Đức Lama Zopa Rinpoche thực hiện lễ lạy

Mười lợi ích

Khi con chắp tay trước tượng Phật hoặc hình Phật, hay bất cứ khi nào con nhìn thấy một biểu tượng linh thánh, ngay lập tức con đã đạt được 10 lợi ích:

1. Con sẽ đạt được sự tái sinh trong dòng dõi đế vương. Nếu con tái sinh trong dòng dõi đế vương, con sẽ có quyền lực và sự giàu có, và con có thể trở thành một đế vương. Nếu con là một đế vương, con sẽ có tầm ảnh hưởng lớn lao đến việc làm lợi lạc chúng sinh. Con có thể đem của cải của con ban phát cho chúng sinh và những chúng sinh này sẽ lắng nghe những gì con nói. Theo cách này, con sẽ tạo nhân cho nhiều chúng sinh gặp được Phật Pháp. Con có thể dạy cho họ những phương pháp thực hành đúng đắn và ngăn họ thực hiện những hành vi ác hạnh làm tổn hại chính họ và những chúng sinh khác. Con có thể mang lại cho họ trí tuệ chân chính.

Đó là một vấn đề lớn ở phương Tây. Ví dụ, các bậc phụ huynh thường gặp khó khăn trong việc làm thế nào để dẫn dắt, giúp đỡ con cái của họ. Nếu con không có trí tuệ chân chính thì sẽ rất khó giúp con trẻ.

Tại Nepal, có một vị Lama thuộc dòng Nyingma, Đức Urgen Tulku Rinpoche sống gần Bouddha. Có một tu viện rất lớn ở đó. Đức UrgyenTulkyu đã thị tịch. Thầy nghĩ rằng Ngài được xem như [hiện thân] Đức Liên Hoa Sinh hay danh hiệu nào tương tự thế. Dù thế nào đi nữa, Ngài cũng là một vị Lama có phối ngẫu, có một bà mẹ trí tuệ. Ngài có vài nam tử. Thầy nghĩ là bốn hay năm vị và mỗi vị đều là những Lama Hóa thân. Vị trưởng tử có một người con trai cũng là Lama Hóa thân. Thầy nghe nói rằng một số vị Lama gọi gia đình Ngài là “nhà máy Lama”. Thầy nghĩ có thể đây là một gia đình đặc biệt; cả người cha và người mẹ đều đặc biệt. Thầy nghĩ người mẹ luôn suy niệm về lẽ vô thường và sự buông bỏ và bà không hề sợ hãi. Tâm thức của họ không phải là tâm thức bình phàm, luôn tìm kiếm những thú vui hưởng thụ trong luân hồi. Các vị ấy không phải như vậy.

Kết quả hình ảnh cho tulku urgyen rinpoche and his family
Ảnh: Đức Urgen Tulku Rinpoche và Đức Tulku Chokyi Nyima (con trai Ngài – trái)

Ở phương Tây, cho dù con cái không có sự lựa chọn hay cha mẹ chủ đích lên kế hoạch cho chúng thì vẫn sẽ là một thách thức lớn nếu không có trí tuệ để hướng dẫn con trẻ. Có nhiều bất hạnh trong cuộc đời của cha mẹ và những đứa con. Thay vì có ích cho xã hội, nhân loại và chúng sinh, chúng không mang đến lợi lạc cho bất cứ ai.

Vấn đề tương tự diễn ra ở các trường học do thiếu trí tuệ chân chính. Điều này cũng trở thành một vấn đề lớn. Có rất nhiều hành vi bạo lực và hành vi sai trái phá hỏng cuộc đời của những đứa trẻ. Sau đó, chúng trở nên khó kiểm soát.

Vì thế, dù sao đi nữa, nếu con tái sinh trong một gia đình dòng dõi hoàng tộc, thì thần dân sẽ lắng nghe con. Con có thể khai mở con mắt trí tuệ của họ, dạy họ điều gì nên thực hành và điều gì nên từ bỏ, điều gì gây hại cho người khác và cho chính bản thân họ, những gì mang lại lợi lạc cho những người khác và cho bản thân họ. Con có thể đưa họ đến với phương pháp tu tập đúng đắn để đạt được hạnh phúc dù chỉ là tạm thời, cho đến khi giải thoát khỏi luân hồi và đạt giác ngộ. Đó là lợi ích đầu tiên của việc hành trì lễ lạy.

2. Con sẽ đạt được thân tướng oai nghi lớn lao, khỏe mạnh. Điều đó có nghĩa là con sẽ có một thân thể hảo hạng với đầy đủ các giác quan, như Thầy đã đề cập trước đó. Nếu con có một thân thể hảo hạng, sẽ không có chướng ngại đến với bất kì Giáo Pháp nào con mong muốn thực hành, như thọ giới nguyện, thọ giới xuất gia. Một thân thể hảo hạng sẽ cho phép con thực hiện điều đó.

3. Tất cả mọi người xung quanh con, kẻ hầu hay đầy tớ, mọi người trong văn phòng hay gia đình đều sẽ hoàn hảo. Tâm họ sẽ hòa với tâm con, vì thế sẽ không có bất cứ tranh chấp hay khó khăn nào và họ sẽ làm đúng theo mong muốn của con. Vì thế, sự tu tập mang lại lợi lạc cho những chúng sinh khác của con sẽ tạo ra nhiều lợi ích hơn nữa, bởi vì con nhận được sự giúp đỡ và sự hỗ trợ từ mọi người xung quanh.

4. Con sẽ có khả năng thực hiện sự cúng dường hoành tráng lên Đức Bổn Sư, Phật, Pháp, Tăng.

5. Con sẽ nhận được sự kính trọng và trợ giúp từ những người khác.

6. Con sẽ có khả năng lắng nghe Giáo Pháp một cách thấu triệt.

7. Con sẽ có lòng sùng mộ mãnh liệt. Lễ lạy giúp chúng ta có được lòng sùng mộ. Nếu không có lòng sùng mộ đối với vị Thầy, nếu thiếu niềm tin nhiệt thành nơi Thầy, con không thể thọ nhận ân phước gia trì từ Ngài. Bởi vậy, con không thể đạt thành tựu của con đường giác ngộ. Không có lòng quy ngưỡng đối với Tam Bảo, con không thể thành tựu những phẩm tính cao quý bên trong tâm hồn, những phẩm tính của Phật, Pháp, Tăng. Không có lòng sùng mộ giống như một cỗ xe không có nhiên liệu – không thể vận hành; hay giống như khi thành phố mất điện thì mọi hoạt động sẽ xáo trộn và ngưng trệ. Lòng sùng mộ chính là nền tảng vô cùng quan trọng [trên con đường tu tập].

Trong hình ảnh có thể có: 1 người Ảnh: Đức Karmapa 17 và vị Thầy gốc của Ngài

8. Con sẽ có một trí nhớ tốt và một tâm thức trong trẻo. Nếu con muốn có trí nhớ tốt, có nghĩa là hãy thực hiện lễ lạy thật nhiều! Nếu con không muốn bị khiếm khuyết về trí tuệ hay bị mắc bệnh Alzheimer thì hãy thực hiện lễ lạy thật nhiều.

9. Con sẽ đạt được trí tuệ siêu phàm.

10. Con sẽ đạt được sự tỉnh giác mạnh mẽ trên suốt hành trình dẫn đến giác ngộ. Con sẽ đạt được phẩm tính toàn hảo, viên mãn của sự buông bỏ, phẩm tính toàn hảo của sự tỉnh giác. Ở cấp độ Tiểu thừa, con sẽ thành tựu Chánh Kiến Đạo, con đường thiền định, con đường vô học, giải thoát khỏi vòng sinh tử và tất cả những thống khổ của luân hồi. Ở cấp độ Đại Thừa, con sẽ có khả năng chấm dứt hoàn toàn nỗi khổ của sinh, lão, bệnh, tử. Ở cấp độ Mật thừa, tịnh quang của tâm thức, con sẽ hoàn toàn đạt được giải thoát. Con sẽ giải thoát khỏi sở chi trướng và thành tựu thân ánh sáng thanh tịnh.

Tám lợi ích

1. Con sẽ có một thân thể đẹp đẽ, oai nghi.

2. Mọi người xung quanh con, trong gia đình con hay nơi con làm việc sẽ luôn thuận theo nhưng điều con mong muốn, vì thế con có thể giúp đỡ mọi người một cách tốt nhất. Con sẽ sống trong sự hòa hợp và thành công.

3. Con sẽ có thể sống trong giới hạnh thanh tịnh. Điều này rất quan trọng. Nếu không có nền tảng sống trong giới hạnh thanh tịnh, con không thể thành tựu thiền định hoàn hảo. Nhân quan trọng để đạt định (shamatha), an trụ là giới hạnh thanh tịnh. Đó chính là nền tảng, là tiên yếu. Nếu con không sống trong giới hạnh thanh tịnh thì rất khó thành tựu thiền định. Con không thể hoàn thiện 9 giai đoạn trong thiền, thành tựu thiền định hoàn hảo/ an định hoàn toàn và đạt được sự thăng hoa tuyệt đỉnh của thân và ý. Nếu không có thiền định hoàn hảo, an trụ thì không thể thành tựu mức tu tập cao hơn của trí tuệ. Nếu không an trụ, con không thể chứng đạt Chánh Kiến Đạo, Đạo quả. Con không thể phát triển trí huệ một cách trực tiếp và thấu suốt tánh không, những thứ làm dừng bặt sở chi trướng và mang đến sự giải thoát, vĩnh viễn thoát khỏi mọi khổ đau và nhân quả, vô minh và nghiệp của nó.

Kết quả hình ảnh cho lama zopa rinpoche Ảnh: Đức Lama Zopa Rinpoche ngồi thiền

Nếu con tu tập giới hạnh thanh tịnh thì mọi thứ khác đều sẽ dễ dàng đạt được: Xả ly luân hồi, Bồ Đề Tâm, Tánh không. Mọi thứ đều trở nên dễ dàng nếu con giữ tâm thanh tịnh, thiện lành.

4. Con sẽ có lòng sùng mộ.

5. Con sẽ có được một tâm thức dũng mãnh để thực hành giáo Pháp và phụng sự chúng sinh, một tâm thức dũng mãnh để đương đầu với những mê lầm.

6. Con sẽ được tái sinh làm chư Thiên hoặc người.

7. Con sẽ thành tựu con đường Đạo cao quý.

8. Con sẽ đạt giác ngộ.

Tất cả những lợi ích này đều đến từ việc chắp hai bàn tay lại, thực hiện lễ lạy dài hoặc lễ lạy năm vóc. Giây phút con chắp tay trước một Tôn tượng, Bảo tháp hay Kinh điển của Đức Phật, con đã đạt được những lợi ích này. Vì thế, bất kể khi nào nhìn thấy một biểu tượng linh thánh, con hãy chắp đôi bàn tay lại như thế này để đảnh lễ.

Nếu con trải qua tất cả những lợi ích mà Đức Phật đã giảng dạy, con có thể thấy chúng giúp ích thế nào. Thực hành lễ lạy Phật – chứ không phải một chiếc xe ca, một cái cây hay một bông hoa, mà là lễ lạy trước Tam Bảo: Phật, Pháp, Tăng, Tôn tượng, Bảo Tháp, Kinh điển – sẽ luôn bảo hộ, chở che cho cuộc đời của con. Thực hiện lễ lạy mang đến sự bảo hộ lớn lao trong cuộc đời của con, bây giờ và trong đời tương lai, cho đến khi đạt giác ngộ. Hành trì lễ lạy thực sự mang đến sự bảo hộ cho con.

Vì thế, mỗi khi con nhìn thấy một bức hình Phật, một bức tượng Phật hay một bản Kinh văn, giây phút mà con chắp hai tay lại, con đã đạt được lợi ích lớn lao không phải nghĩ bàn. Con đã tạo ra một điều vô giá: Bao nhiêu năm trời cha mẹ đã hy sinh cuộc đời cho con: Chín tháng mang nặng và nhiều năm trời hy sinh đời người quý báu của bản thân để chăm lo cho con. Suốt những tháng năm ấy, họ đã dâng hiến cuộc đời cho con, nỗ lực làm việc vì con, gánh chịu bao nhiêu gian khổ và tạo biết bao ác nghiệp cũng chỉ vì lợi lạc và hạnh phúc của con, vì sự sống của con. Họ đã hao mòn, kiệt sức và trải qua biết bao nỗi lo lắng, sợ hãi. Giây phút khi con chắp đôi bàn tay lại với lòng kính ngưỡng trước một biểu tượng linh thánh là con đã tạo ra một điều hết sức quý giá. Những lợi ích có được thì không phải nghĩ bàn. Con có thể mang lại lợi lạc cho rất nhiều chúng sinh nhờ đạt được những lợi ích này và chứng đạo giải thoát. Con có thể giải thoát hết thảy chúng hữu tình, trong đó có cả cha mẹ của con. Chính điều này khiến cho sự hy sinh của họ trở nên thực sự đáng giá. Chính điều này mang lại ý nghĩa cho cuộc đời họ, cho tất cả những nỗ lực và biết bao gian lao, khó nhọc họ phải gánh chịu.

Khi con đi hành hương hay viếng thăm một ngôi đền nơi có nhiều tranh ảnh, Tôn tượng Phật, mặc dù con không có thời gian để chiêm ngưỡng kĩ càng mỗi một vị Phật và thực hiện lễ lạy, con chỉ lễ lạy trước những biểu tượng linh thánh, tuy nhiên lại có hàng trăm, hàng nghìn [các biểu tượng] lớn, nhỏ. Hãy chụm hại tay lại và từ sâu thẳm trong tim hãy thành tâm nghĩ rằng,” Con đang lễ lạy trước tất cả [chư vị]”. Chỉ mất vài giây thôi. Nếu có một tỷ hay một trăm nghìn bức hình hay Tôn tượng Phật thì con đã tích lũy được cả trăm ngìn lần tạo nhân lành dẫn tới giác ngộ và theo đó, đạt đến sự giải thoát khỏi luân hồi, có được hạnh phúc của những đời tương lai và thậm chí đạt được thành công và hạnh phúc ngay trong đời này. Chỉ trong vài giây, hãy đi nhiễu quanh với đôi bàn tay chụm lại và nghĩ rằng: “Con đang lễ lạy tất cả [chư vị]”. Con về nhà và mang theo cả trăm nghìn lần nhân lành dẫn đến giác ngộ. Con có công đức khi con về nhà!

Cũng giống như khi con xem một cuốn sách về Đức Phật. Mỗi khi con nhìn thấy một bức hình Phật, hãy chắp hai tay lại. Trước khi con xem xong cuốn sách, con đã tích lũy được rất nhiều nhân lành dẫn đến đến giác ngộ và hạnh phúc !

Đừng chỉ lễ lạy không thôi mà hãy cầu nguyện: “Nguyện cho con được giống như Ngài, hỡi Đức Bổn sư vinh quang.” Bổn tôn chính là Đức Bổn sư. “Nguyện cho con thành tựu kim thân linh thánh và hồng danh của Ngài.” Hãy thực hiện lễ lạy và sau đó hãy cầu nguyện như vậy. Phát khởi những ý nguyện thiện lành, con đã tạo nhân lành để trở thành Đấng Giác ngộ.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, trong nhà

Ảnh: Đức Kalu Yangsi Rinpoche thực hiện cầu nguyện

Ở một kiếp trong đời quá khứ, trong một cuộc du hành, Đức Xá Lợi Phất đã dừng chân nghỉ lại một ngôi nhà và để sửa đôi giày thì ngài nhìn thấy một bức hình Phật đẹp đẽ, trang nghiêm treo trên tường. Bức hình đẹp đến nỗi ngài đã phát nguyện để được trở thành như vậy. Trong đời sau, ngài đã trở thành đệ tử tâm truyền của Đức Phật, luôn được đồng hành cùng Ngài và làm lợi lạc cho vô lượng chúng sinh.

Đức Phật đã làm cho việc thành tựu giác ngộ trở nên dễ dàng đối với chúng ta, rất dễ dàng để tịnh hóa các ác nghiệp, rất dễ dàng để vượt thoát khỏi luân hồi không có sự khởi đầu đáng sợ này. Bởi vậy, chúng ta phải hành trì lễ lạy.

Cuộc đời của chúng ta luôn có nhiều hy vọng. Cuộc đời chúng ta luôn tràn đầy cơ hội. Tịnh hóa rất dễ dàng, rất dễ giải thoát khỏi luân hồi và đạt thành tựu giác ngộ. Thậm chí chỉ với hành trì lễ lạy, con có thể đạt thành tựu.

Bài giảng của Đức Lama Zopa Rinpoche

Việt dịch: Sonam Lhamo (Nhóm Viet Rigpa Lotsawas)

Hiệu đính: Giác Nhiên

Nguồn: www.lamayeshe.com

Mọi sai sót, vụng về đều do người dịch và người hiệu đính. Mong chư thiện tri thức từ bi chỉ giáo. Nếu có chút công đức nhỏ nhoi nào, nguyện hồi hướng khắp pháp giới chúng sanh được tăng trưởng Bồ Đề Tâm, thọ mạng trường cửu, diệt các tội chướng, sớm giải thoát khỏi luân hồi.