2020-01-06-Bodhgaya-gallery-GG-05-A7304360

Công việc thường nhật của Đức Dalai Lama 14

Khi được mọi người hỏi rằng Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma cảm thấy mình như thế nào, Ngài trả lời rằng Ngài chỉ là một Tăng sĩ Phật giáo đơn giản.

Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma thường xuyên rời khỏi Dharamsala trong những chuyến du hành cả trong và ngoài nước. Trong những chuyến đi này, công việc thường nhật của Ngài khác nhau tùy theo lịch trình của những cuộc hẹn. Tuy nhiên, Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma là một người dậy sớm và cố gắng hết sức để nghỉ ngơi sớm vào buổi tối.

Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma đang tập thể dục trên chiếc máy chạy bộ tại dinh thự của Ngài ở Dharamsala, HP, Ấn Độ vào ngày 15 tháng 8 năm 2004. (Ảnh của Manuel Bauer)

Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma đang tập thể dục trên chiếc máy chạy bộ tại dinh thự của Ngài ở Dharamsala, HP, Ấn Độ vào ngày 15 tháng 8 năm 2004. (Ảnh của Manuel Bauer)

Khi Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma ở tại dinh thự ở Dharamsala, Ngài thức dậy lúc 3 giờ sáng. Sau khi tắm buổi sáng, Ngài bắt đầu một ngày bằng những lời cầu nguyện, thiền định và lễ lạy cho đến 5 giờ sáng. Từ 5 giờ sáng, Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma đi bộ buổi sáng ngắn quanh khu nhà ở. Nếu bên ngoài trời mưa, Ngài có một chiếc máy chạy bộ dùng để đi bộ. Bữa điểm tâm được phục vụ vào lúc 5:30 sáng. Đối với thức ăn điểm tâm, Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma thường có cháo nóng, tsampa (bột lúa mạch), bánh mì với mứt và trà. Thường thì trong lúc dùng điểm tâm, điều chỉnh dò kênh trên chiếc radio của mình để nghe Tin tức Thế giới của đài BBC bằng tiếng Anh. Từ 6 giờ sáng đến 9 giờ sáng, Ngài tiếp tục sự thiền định và cầu nguyện buổi sáng.

Từ khoảng 9 giờ sáng, Ngài thường dành thời gian để nghiên cứu các bản Kinh văn Phật giáo khác nhau và các bài bình luận được trước tác bởi các bậc Luận Sư vĩ đại của Phật giáo. Bữa trưa được phục vụ từ lúc 11h30. Nhà bếp của Ngài tại Dharamsala là bếp ăn chay. Tuy nhiên, trong các chuyến viếng thăm bên ngoài Dharamsala, Ngài không nhất thiết phải ăn chay. Tuân theo giới luật nghiêm ngặt, Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma không dùng bữa tối. Nếu có nhu cầu thảo luận về một số công việc với nhân viên của mình; hoặc tổ chức một số buổi tiếp kiến hoặc phỏng vấn, Ngài sẽ đến văn phòng của mình từ 12.30 cho đến khoảng 3.30 chiều. Thông thường, trong một buổi chiều tại văn phòng, một cuộc phỏng vấn được sắp xếp lên lịch trình cùng với một số cuộc tiếp kiến, cả người Tây Tạng lẫn không phải người Tây Tạng. Khi trở về nơi dinh thự của mình, Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma dùng trà buổi tối vào khoảng 5 giờ chiều. Tiếp theo là buổi cầu nguyện và thiền định buổi tối. Ngài nghỉ ngơi vào lúc khoảng 7 giờ tối.

Nguồn: Thường nhật