kangyur

Terton Kyabje Kangyur Rinpoche

Đức Kyabje Kangyur Rinpoche(1898 – 1975) , Longchen Yeshe Dorje, sinh ra ở miền Đông Tây Tạng vào năm 1898 (năm Thổ Tuất). Ngài bắt đầu nghiên cứu và thực hành Phật Pháp từ khi còn rất nhỏ. Vị Thầy gốc của Ngài chính là Đức Jedrung Rinpoche, Trinle Jampa Jungne của Tu viện Riwoche, nổi tiếng là theo truyền thống Bất bộ phái và những lễ hội tôn giáo hàng năm mà hai giáo phái chính là phái Cổ Mật (Nyingmapa) và Taklung Kagyu đã cùng nhau thực hành. Mặc dù lúc còn nhỏ, Đức Kangyur Rinpoche chưa được tấn phong là một Lama hóa thân theo truyền thống Tây Tạng nhưng về sau Ngài đã được xác nhận là hóa thân của Đức Namkha’i Nyingpo, một trong những đệ tử gần gũi nhất của Guru Rinpoche. Theo đó, Đức Kangyur Rinpoche chính là Terton khám phá rất nhiều kho tàng giáo lý, thậm chí ngay từ lúc Ngài còn rất nhỏ.  

Kết quả hình ảnh cho Terton Kyabje Kangyur Rinpoche

Cuộc đời Đức Kangyur Rinpoche được chia thành hai giai đoạn. Thể theo mong muốn của các vị Thầy, Ngài đã dành cả quãng thời gian đầu đời để nghiên cứu và thực hành giáo Pháp. Người ta nói rằng sau khi thọ nhận Quán đảnh Văn Thù (Manjushri) từ Đức Mipham Rinpoche, Ngài có thể nhớ bất cứ một bản văn nào sau khi đọc một lần. Ngay từ khi còn nhỏ, Ngài đã thể hiện sự nỗ lực, tinh tấn phi thường của mình trong học tập, nghiên cứu Phật Pháp. Vào đêm khuya, Ngài thường đọc sách dưới ánh sáng le lói của một cây hương. Sau đó, Ngài trở thành học giả uyên thâm, không chỉ trong mảng Giáo lý của bốn trường phái Phật giáo Tây Tạng mà còn đối với nhiều môn học thực tế khác, bao gồm cả y học… Cùng với việc học tập, nghiên cứu và nghiêm trì giới luật, Ngài đã ẩn tu thực hành thiền chuyên sâu. Ngài đạt được thành tựu nhờ sự thực hành miên mật các pháp tu và thành tựu du già. Do đó, nhờ sự thành tựu Ngài đã nắm giữ nhiều trọng lớn và đóng góp cho đời sống tại Tu viện Riwoche của Ngài.  

Với tâm nguyên hiến mình cho Pháp và không hề có ham muốn danh vọng hay địa vị, Đức Kangyur Rinpoche đã từ bỏ vị trí danh dự trong Tu viện và sống cuộc đời của một ẩn sĩ lang thang. Ngài đã đến thăm rất nhiều địa điểm ở miền Đông Tây Tạng và thọ nhận hướng dẫn từ nhiều vị Thầy của Ngài.  

Kangyur Rinpoche 1

Mặc dù việc nghiên cứu và thực hành giáo Pháp miên mật cho thấy phẩm tính phi thường của Ngài, những giai đoạn sau của cuộc đời mới khiến mọi người hiểu rõ những phẩm tính phi thường trong việc làm lợi ích cho người khác của Ngài. Ngài đã ấp ủ bốn hoạt động chính: Chăm sóc người ốm mãn tính (Ngài là một bác sĩ tài năng), chăm sóc người già, trẻ mồ côi, trì giữ và truyền bá giáo Pháp. Giảng dạy và trao truyền giáo Pháp là một trong những hoạt động chính của Đức Kangyur Rinpoche, đặc biệt là việc trao truyền các bộ pháp Kangyur do Ngài khám phá hay Kinh sách Tây Tạng, một lượng lớn về Kinh điển và Mật điển đã được dịch ra các thứ tiếng khác nhau trên thế giới. Thực tế thì chính Pháp danh (tên riêng của Đức Kangyur Rinpoche) cho thấy Ngài đã trao truyền một lượng lớn các bản văn, không ít hơn 24 lần.

Đức Kangyur Rinpoche cũng đã hiến mình phụng sự cho các Tu viện và các Bảo tháp. Dù ở đây hay bất cứ nơi nào khác, công việc của Ngài không chỉ giới hạn ở việc tài trợ và lãnh đạo để truyền cảm hứng cho mọi người mà ngược lại, Ngài thường thể hiện kỹ năng đáng kinh ngạc và sự tinh tế, khéo léo về các khía cạnh vật lý và thực tế nhất trong công việc của mình.

Trong 20 năm cuối đời, việc trì giữ Giáo pháp chính là mối quan tâm chính của Ngài. Tiên đoán về thảm họa sẽ xảy đến, và nhận ra tương lai Phật Pháp Tây Tạng sẽ bị đe dọa, Ngài đã di chuyển đến Ấn Độ cùng phối ngẫu và gia đình của mình. Ngài mang theo rất nhiều bản văn quý hiếm và quan trọng để đề phòng bị thất lạc. Cuối cùng Ngài đã dừng lại ở Darjeeling – Ấn Độ, bỏ ra nhiều công sức để đảm bảo giáo Pháp được trao truyền cho các thế hệ tương lai, đồng thời tìm ra một tu viện để trẻ em Tây Tạng có thể thụ nhận nền giáo dục truyền thống ngay từ khi còn nhỏ. 

Kết quả hình ảnh cho Terton Kyabje Kangyur Rinpoche

Đức Kyabje Kangyur Rinpoche đã qua đời năm 1975 (năm Mộc Mão) Mặc dù Ngài chưa hoàn thành được tâm nguyện đến châu Âu và châu Mỹ, nhưng điều thực sự quan trọng đối với Ngài là thiết lập hệ thống giáo lý Phật Pháp ở phương Tây. Ngài đã đến thăm và hướng dẫn thực hành tu tập tâm linh cho nhiều người phương Tây. Theo thỉnh cầu của Ngài, một số Đạo sư vĩ đại, đặc biệt là Đức Kyabje Dudjom Rinpoche và Đức Kyabje Dilgo Khyentse Rinpoche đã thiết lập trung tâm tu tập Chanteloube ở Dordogne. Nhờ các hoạt động của phối ngẫu, bà Jetsün Jampa Chökyi và các con trai của Ngài là Taklung Tsetrul Pema Wangyal Rinpoche, Rangdröl Rinpoche, và Jigme Khyentse Rinpoche cùng với sự lao động không mệt mỏi, quên mình vì người khác của ba cô con gái Rigdzin Chödrön, Jetsün Yangchen Chödzom, và Chökyi Dorje, đã giúp nhiều người phương Tây hiến mình cho con đường nghiên cứu và thực hành tu tập giáo Pháp và hình thành những khóa nhập thất 3 năm.

Việt dịch: Nhóm Viet Rigpa Lotsawas

Hiệu đính: Giác Nhiên

Nguồn: songtsen.org

Mọi sai sót đều do người dịch và người hiệu đính. Có chút phước đức nhỏ nhoi nào xin hồi hướng cho những ai có duyên với Đức Kyabje Kangyur Rinpoche đều được Ngài dẫn dắt sớm liễu thoát sinh tử và trong tương lai gặp được những hóa thân của Ngài.