e-kt4x6-lo

Sơ lược về Khandro Sakyong Wangmo

 

363954118_cbf1628710_z

     Ảnh: Khandro Sakyong Wangmo

Phối ngẫu tâm linh của Đức Sakyong được mệnh danh là Sakyong Wangmo. Vị Sakyong Wangmo đầu tiên là phối ngẫu của Đức Chogyam Trungpa, Quý Bà Diana Mukpo. Vị Sakyong Wangmo hiện tại là phối ngẫu của Đức Sakyong Mipham, Khandro Tseyang Ripa Mukpo (con gái của Đại Khai Mật Tạng Vương Terton Drimed Rabjam Rinpoche).

Kết quả hình ảnh cho sakyong mipham wife

Ảnh: Đại Terton Namkha Rinpoche và Khandro Sakyong Wangmo

Đức Sakyong là con trai cả của Đức Chögyam Trungpa Rinpoche (Thầy của Terton Namkha Rinpoche) và chính là Hóa thân của Đấng Mipham Vĩ Đại, một thiền sư và học giả lừng danh của trường phái Nyingma. Là một phần của gia tộc Mukpo ở phía Đông Tây Tạng, Đức Sakyong Mipham Rinpoche chính là hậu duệ của Gesar xứ Ling, vị vua chiến sĩ giác ngộ của Tây Tạng. Ở phương Tây, Đức Sakyong Mipham Rinpoche là một lãnh tụ tâm linh của tổ chức Shambhala, một mạng lưới quốc tế của những trung tâm tu thiền và nhập thất của Phật giáo. Sakyong nghĩa là “Người bảo vệ trái đất”, “vua pháp” hay bậc hộ trì truyền thừa của tổ chức Shambhala, truyền thống nhấn mạnh đến sự Tự Tin và Giác Tánh của chúng sinh, đồng thời chỉ dạy về một cuộc sống can đảm, dựa vào Trí Tuệ và Từ Bi. Ngài cũng chính là bậc trì giữ hai dòng truyền thừa Kagyu và Nyingma của Phật giáo Tây Tạng. Đức Sakyong đã kết hợp tâm linh cùng Phối ngẫu Sakyong Wangmo vào ngày 10 tháng 6 năm 2006 tại Halifax, Nova Scotia.

image

                                   Ảnh: Lễ cưới của Đức Sakyong Mipham và Đức Sakyong Wangmo

Khandro Tseyang được tấn phong chính thức là Sakyong Wangmo bởi Đức Penor Rinpoche tại buổi lễ được tổ chức ở Halifax vào tháng 8 năm 2008, với sự hiện diện của Terton vĩ đại Namkha Rinpoche. Trong lễ tấn phong, cô đã được khoác một chiếc áo ngoài tượng trưng cho Dakini vĩ đại Yeshe Tsogyal.

Kết quả hình ảnh cho sakyong wangmo and shamballa

                    Ảnh: Buổi lễ Tấn phong Khandro Sakyong Wangmo bởi Đức Penor Rinpoche

Kết quả hình ảnh cho penor rinpoche and sakyong wangmo

                            Ảnh: HH Penor Rinpoche cùng Đức Sakyong và Khandro Sakyong Wangmo

Đức Sakyong Rinpoche và Khandro Sakyong Wangmo có 3 cô con gái. Con gái đầu là Drukmo Yeshe Sarasvati Ziji Mukpo (Lady Dragon Wisdom), sinh ngày 11 tháng 8 năm 2010. Cô hai là Jetsun Yudra Lhamo Yangchen Ziji Mukpo, sinh vào tháng 3 năm 2013. Cô thứ ba là Dzedrön Ökar Yangchen Ziji Mukpo, sinh ngày 10 tháng 4 năm 2015.

Với tư cách là Sakyong Wangmo, hay “Quý Bà Bảo Vệ Trái Đất” cô có vai trò nhiều mặt trong xã hội Shambhala, với sứ mệnh vun bồi hòa bình và sự hòa hợp thông qua sự giao tiếp và việc khích lệ nét tinh tế và tính thanh lịch thực sự trong đời sống gia đình, tại các lễ hội và nghi lễ.

royal-gallery-6-marv-ross

Ảnh: Khandro Sakyong Wangmo cùng tổ chức Shambhala

Năm 2013, dưới sự hướng dẫn của Khandro Sakyong Wangmo, Tổ Chức đã thiết lập Quỹ Sakyong Wangmo để cung cấp cứu trợ nhân đạo đối với cộng đồng tị nạn Tây Tạng ở Ấn Độ và Nepal. Thông qua sự nỗ lực gây quỹ của cô Tổ chức hy vọng có khả năng hoàn thiện việc mở đường kết nối các trại định cư ở bang Orissa, Ấn Độ. Cô cũng gây quỹ cho các tu sĩ tu học tại Tu viện Rigon Tashi Choeling tại Pharping, Nepal và giúp hỗ trợ về vấn đề sức khỏe và phúc lợi cho những vị có tuổi trong tu viện tại Ấn Độ và Nepal.

Việt ngữ: Tara Devi (Nhóm Rigpa Lotsawas)

Hiệu đính: Giác Nhiên

Nguồn: Sakyongfoundation.org

Mọi sai sót đều do người dịch và người hiệu đính. Có chút phước đức nhỏ nhoi nào xin hồi hướng cho những ai có duyên Khandro Sakyong Wangmo đều được Khandro dẫn dắt liễu thoát sinh tử và cầu mong nhờ công đức này cầu mong Khandro sớm quang lâm đến Việt Nam.