giao-su-dzigar-kongtrul-rinpoche111111

Đức Dzigar Kongtrül Rinpoche

Đức Dzigar Kongtrül Jigme Namgyel được sinh ra tại Bắc Ấn Độ năm 1964. Cha Ngài, Đức Neten Chokling Rinpoche đời thứ 3, đã thiết lập khu định cư Bir – Ấn độ cho người Tây Tạng. Năm Đức Dzigar Kongtrül Jigme Namgyel lên 9 tuổi, cha Ngài viên tịch. Ngay sau đó, Đức Kyabje Dilgo Khyentse Rinpoche đã xác nhận Ngài là hóa thân của Đức Jamgön Kongtrül Vĩ Đại và chính điều này đã được Đức Karmapa đời thứ 16 ấn chứng. Đức Dzigar Kongtrül Rinpoche được tấn phong tại Chokling Gompa ở Bir – Ấn độ. Vị Thầy gốc của Ngài là Đức Kyabje Dilgo Khyentse Rinpoche, ngoài ra Ngài còn tu học chuyên sâu cùng với Đức Tulku Urgyen Rinpoche, Nyoshul Khen Rinpoche và Khenpo Rinchen

 36257451655_932cc6c234_b

Ảnh: Đức Dzigar Kongtrül Rinpoche

Năm 1989, Đức Dzigar Kongtrül Rinpoche đến Mỹ cùng gia đình và năm 1990 Ngài bắt đầu học Tiến sĩ Phật học 5 năm tại Đại học Naropa. Không lâu sau khi đến Hoa Kỳ, Ngài đã tìm thấy Mangala Shri Bhuti, một tổ chức phục vụ cho việc tu tập của Dòng truyền thừa Longchen Nyingtik. Ngài đã thiết lập trung tâm nhập thất trên núi tên là Longchen Jigme Samten Ling tại miền Nam Colorado và tại nơi này Ngài dành nhiều thời gian cho việc thực hành tu tập và hướng dẫn học trò của mình thực hành nhập thất dài hạn. Các học trò của Ngài gồm có Pema Chödrön, chính là tác giả của những cuốn Phật học bán chạy nhất. Phối ngẫu của Đức Dzigar Kongtrül Rinpoche là Khandro Elizabeth cũng trở thành một nữ Đạo sư tôn kính dưới sự hướng dẫn của Ngài. Đức Dzigar Kongtrül Rinpoche là họa sĩ theo trường phái trừu tượng mà tác phẩm của Ngài đã được tái xuất bản cùng với bài luận sâu sắc về mối quan hệ giữa nghệ thuật và tâm linh trong cuốn sách mang tên Natural Vitality.

Việt dịch: Nhóm Viet Rigpa Lotsawas

Hiệu đính: Giác Nhiên

Mọi sai sót đều do người dịch và người hiệu đính. Có chút phước đức nhỏ nhoi nào xin hồi hướng cho những ai có duyên với Đức Dzigar Kongtrül Rinpoche đều được Ngài dẫn dắt sớm liễu thoát sinh tử và cầu mong nhờ công đức này Ngài sớm quang lâm đến Việt Nam.