p1020943975-3

Đức Tulku Sang-ngag Rinpoche

Đức Tulku Sang-ngag Rinpoche là người sáng lập và hướng dẫn tâm linh của các trung tâm quốc tế Ewam trên toàn thế giới. Sinh trưởng tại một trong những dòng họ lâu đời nhất Tây Tạng, Ngài được biết đến với tên gọi Namchak, hay còn gọi là “Sky Iron”, tại vùng Chamdo thuộc tỉnh Kham, Tây Tạng vào năm 1952. Ngay từ khi còn nhỏ, Rinpoche đã được xác nhận là tái sinh của Đức Gochen Tulku bởi một Lama vĩ đại thuộc trường phái Rime (đại diện cho tất cả các truyền thống Phật giáo Tây Tạng) tên là Jamyang Khyentse Chokyi Lodro (1893-1959) và Đức Zigar Kongtrul Rinpoche.

pf-a0a3c752--Group-1680

Ảnh: Đức Tulku Sang-ngang Rinpoche và Đức Dalai Lama 14

Hóa thân đời thứ tư và thứ năm của Khai Mật tạng vĩ đại Tsasum Lingpa đã tái sinh vào dòng họ Namchak. Dòng họ này đảm đương vai trò chính trong việc duy trì các tu viện địa phương của Namchak Ritro, một tu viện cổ xưa đã đi vào lịch sử của Tsasum Lingpa ở Chumbo. Do đó, gia đình của Tulku Sang-ngag đã rất hy vọng rằng Ngài chính là tái sinh đời thứ năm của Đức Gochen Tulku. Ngoài sức tưởng tượng của họ, chính Ngài đã nói với họ rằng Ngài là Hóa thân của Đức Gochen Tulku. Không bao lâu sau, Ngài chính thức được xác nhận là Hóa thân đời thứ sáu của Đức Gochen Tulku. Chính Tsasum Lingpa là người đầu tiên đã tiên đoán và đặt tên cho vùng đất mà Tu viện Gochen tọa lạc, mà về sau đã được Gochen Tulku đời thứ nhất, Gyalwa Gyatso xây dựng.

TSASUM-1

Ảnh: Khai Mật tạng vĩ đại Tsasum Lingpa

Khi Ngài lên ba tuổi, một lần khi gia đình Ngài cùng một nhóm người đang thu hoạch cỏ khô trên cánh đồng, Ngài được đặt ngồi tại chân một vách đá hướng ra biển và đã để lại một dấu hiệu kì diệu về sự tỉnh giác, đó chính là hình dấu chân của Ngài in lên vách đá, mặc dù đã phủ bụi đất nhưng vẫn hiển lộ rõ đến tận ngày nay.

Đức Tulku Sang-ngag Rinpoche, Thiền sư và học giả kiệt xuất, là vị hộ trì của Dòng truyền thừa Namchak và các dòng truyền thừa được thực hành phổ biến và thâm sâu khác của Phật giáo Tây Tạng. Ngài còn được biết đến rộng rãi như là bậc thầy về xây dựng bảo tháp. Ngài đã thiết lập Turquoise Leaf, trung tâm thực hành Pháp cho các sư cô Tây Tạng ở Nepal. Viễn kiến của Ngài về một khu vườn yên bình trong một thung lũng bao quanh bởi những rặng núi khi Ngài còn nhỏ, cuối cùng đã hướng Ngài tới việc xây dựng Khu vườn của Một nghìn vị Phật ở Montana. Khu tịnh thất chính của Ngài ở Santa Fe, New Mexco nơi mà Ngài đã thiết lập trung tâm nhập thất và thực hành Pháp mang tên Pema Khandro Ling.

Đôi dòng tiểu sự ngắn gọn theo lời kể của Đức Gochen Tulku Sang-ngag Rinpoche vào ngày mùng 8, tháng 6, năm 2000.

 “Xin chào và chúc quý vị những điều tốt đẹp nhất”

Q: Từ “Tulku” Có nghĩa là gì?

A: Nói chung, “Tulku” có nghĩa là một vị tái sinh, Hóa thân của một vị Phật, Bồ Tát, hay một vị hành già cao cấp (những người đã đạt được sự tự tại) tái sinh trở lại vì lợi lạc của chúng sinh.

Q: Thế còn về danh hiệu của Ngài, thưa Đức Gochen Tulku?

A: Đầu tiên một vị Đạo sư có tên là Gyalwa Chokyang đã đạt thành tựu về thực hành Pháp Hayagriva, Ngài chính là một trong chín trưởng tử tâm của Đạo Sư Liên Hoa Sinh. Một trong những Hóa thân của Ngài, Khai Mật Tạng vĩ đại (người khám phá ra những kho tàng giáo lý được cất dấu) Drime Lingpa, hiện nay là Đức Pháp vương Đạt Lai Lạt ma đời thứ 6. Drime Lingpa theo học với vị Thầy chính là Đức Rigdzin Tukchok Dorje, con trai của Khai Mật Tạng vĩ đại Tzasum Lingpa, và hiến trọn đời Ngài cho việc thực hành tâm linh, hiển lộ những dấu hiệu về thành tựu. Đặc biệt, Drime Lingpa có linh kiến và nhận được sự gia hộ ban phước của Đạo Sư Liên Hoa Sinh và phối ngẫu của Ngài, cả hai đều tiên tri về sứ mệnh của Ngài, và đã dẫn dắt Ngài đến việc khám phá bốn kho tàng giáo lý được cất dấu. Ngài có rất nhiều đệ tử, gồm cả Hóa thân thứ 7 của Chakzam và Rigdzin Jigme Lingpa. Khi Đức Drime Lingpa viên tịch, Ngài đã tiên tri rằng Ngài sẽ thị hiện dưới hai thân tướng, một ở Butan và một ở tỉnh Kham miền Đông, Tây Tạng. Vị tái sinh về sau được sinh ra ở Doshul và được đặt tên là Gyalwa Gyatso. Chính Ngài đã thiết lập tu viện Gochen. Hóa thân của Ngài là Pakha Gyatso, tiếp theo đó là Tsewang Tendzin và liên tiếp các vị Hóa thân cho đến Ngài Namkha Tsewang, vị tái sinh trước đời này. Tôi là vị Hóa thân tiếp theo và được ban danh hiệu là Gochen đời thứ sáu.

Việt dịch: Nhóm Rigpa Lotsawas

Hiệu đính: Giác Nhiên

Nguồn: www.ewam.org

Mọi sai sót đều do người dịch và người hiệu đính. Có chút phước đức nhỏ nhoi nào xin hồi hướng cho những ai có duyên với truyền thống Namchak đều được lợi lạc và cầu mong nhờ công đức này truyền thống Namchak sẽ nở rộ tại Việt Nam.