img_amala_1

Nữ Đạo Sư Jetsun Jampa Chokyi Rinpoche

Nữ Đạo sư Jetsün Jampa Chökyi Rinpoche được hấp thụ một nền giáo dục từ một số vị Thầy dạy riêng nhưng ngay từ lúc còn nhỏ, thiền và thực hành tu tập tâm linh đã có sức hút rất mạnh mẽ đối với bà. Tất cả mọi người đều yêu quý bà vì lòng tốt và sự bi mẫn. Năm lên 7 tuổi, bà gặp vị Thầy đầu tiên của mình, Đức Drakshung Rinpoche và thọ nhận các giáo lý về thực hành sơ khởi và các pháp tu luyện tâm từ Ngài. Năm lên 8 tuổi, bà đến tu học tại Ni viện Samten Yangtse ở Nyemo. Tại đây, bà được bàn bè đồng môn vô cùng ngưỡng mộ vì sự hy sinh quên mình và sự thực hành tu tập thiền miên mật của mình. Bất kể khi nào có chúng sinh gặp đau khổ, bà đều cố gắng hết sức để giúp họ. Bà luôn bảo vệ động vật khỏi việc bị làm hại hay giết mổ và thường xuyên cúng dường thực phẩm, quần áo, nơi ở cho những người gặp khó khăn. Thậm chí bà còn nhường hết thực phẩm của mình cho những người nghèo.

jets-n-jampa-ch-kyi-1922-2004-

Ảnh: Nữ Đạo sư Jetsün Jampa Chökyi Rinpoche

Do có địa vị cao trong xã hội, suốt thời niên thiếu, nữ Đạo sư Jetsün Jampa Chökyi Rinpoche thường đồng hành cùng cha mẹ đến các tỉnh miền Nam và miền Đông Tây Tạng. Nhờ những chuyến đi này bà có đã có cơ hội gặp gỡ, học hỏi từ nhiều vị Thầy vĩ đại. Trước khi viên tịch, Đức Drakshung Rinpoche đã nói với đệ tử trẻ của mình rằng bà sẽ sớm gặp vị Thầy gốc có liên hệ nhiều đời với bà. Và vào năm 1936, khi 14 tuổi nữ Đạo sư Jetsün Jampa Chökyi Rinpoche đã hành hương tới nhiều địa điểm linh thiêng thuộc miền Nam Tây Tạng. Khi đến Samye Chimpu, một trong những vị Khenpo của Tu viện Dzogchen (Cha của Đức Dzogchen Rinpoche đời thứ 6) đã nói rằng những trao truyền về toàn bộ giáo lý Đức Phật (Giáo lý Dòng truyền thừa Kangyur) sẽ được ban bởi một vị Thầy lỗi lạc là Đức Kangyur Rinpoche. Khenpo đã mạnh mẽ khuyên bà tham gia và thọ nhận trao truyền quý giá, hiếm có này. Khi bà nghe tên danh hiệu Đức Kangyur Rinpoche, tâm thức bà tràn ngập niềm vui và bà biết rằng mình phải gặp Ngài bằng bất cứ giá nào. Bởi vậy, bà để những người phụng sự và các ni cô về nhà để có đủ thực phẩm duy trì trong suốt thời gian thụ nhận trao truyền này.

Theo lời khuyên của Khenpo và để chuẩn bị cho việc thọ nhận trao truyền, nữ Đạo sư Jetsün Jampa Chökyi Rinpoche đã hoàn thành các thực hành sơ bộ và tu tập thiền Guru sadhana , theo truyền thống khám phá của Padma Lingpa. Trong suốt thời gian thực hành tu tập tâm linh tại địa điểm linh thiêng của Đức Liên Hoa Sinh, bà đã cảm thấy nhiều dấu hiệu đặc biệt. Một đêm nọ, bà mơ thấy Đức Liên Hoa Sinh, vị Bổn tôn của của các thực hành sadhana, chuyển mình thành một vị Đạo Sư đầy dũng mãnh và uy lực. Khi thức dậy bà có cảm giác mạnh mẽ như đã gặp vị Thầy của mình nhiều lần trước đó mặc dù bà không thể nói được chính xác là đã gặp Ngài vào khi nào. Sau đó, khi gặp Đức Kangyur Rinpoche tại Samye Chimpu, bà đã nhận ra Ngài chính là vị Thầy mà bà đã nhìn thấy trong giấc mơ. Bà có cảm giác như đã biết Đức Kangyur Rinpoche nhiều đời. Được sự cho phép của Ngài, bà đã tham gia buổi trao truyền dòng Kangyur và trong suốt thời gian đó bà thọ nhận các nhập môn quan trọng. Vào năm 1938, nữ Đạo sư Jetsün Jampa Chökyi Rinpoche đã thọ nhận lễ tôn phong getsulma và dưới sự hướng dẫn của Đức Kangyur Rinpoche, bà đã tham gia thực hành tu tập thiền chuyên sâu tại nhiều địa điểm linh thiêng khác nhau. Trong suốt thời gian đó, khoảng vài năm, bà tiếp tục học cùng các vị Thầy dạy riêng, đạt thành tựu về thơ ca, âm nhạc, ngữ pháp, nhảy múa, điêu khắc và hội họa. Vào thời điểm đó, bà cũng đã hết mình phụng sự thân mẫu của Đức Kangyur Rinpoche tại Nyemo.

Năm 1941, thân mẫu Đức Kangyur Rinpoche qua đời. Tiếp nối tâm nguyện đi hành hương chưa hoàn thành của mẹ, Ngài đã quyết định đến thăm nhiều địa điểm linh thiêng của Nelpan và Ấn Độ. Đồng hành cùng Ngài có rất nhiều đệ tử và nữ Đạo sư Jetsün Jampa Chökyi vô cùng may mắn khi có mặt trong phái đoàn. Khi đi qua Sikkim, họ đã đến Kalimpong, Patna, Vaishali, Nalanda, Udhampur, Rajgir, Vulture Peak, Bodhgaya, Sarnath, Kushinagara và sau đó họ đi về phía Bắc tới Nepal, ở đây họ đã đến thăm Bodhanath, Swayambhunath, Namo Buddha và Lumbini . Tiếp đó, họ lại đi về phía Nam đến Ấn Độ và tới thăm Sravasti, Sankisa, Delhi, Sanchi, Ajant và Allora. Sau cùng, họ trở về Delhi và tiếp tục tới Amritsar, Baijnath, Shimla, Mandi và Tso Pema (Rewalsar). Trong khi ở Pema, Đức Kangyur Rinpoche đã thực hiện nhập thất vài tháng và chính thời gian ở đây Ngài đã sáng tác sadhana Shower of Blessing. Sau đó, từ Manali phái đoàn trở về Tây Tạng, đi bộ đến Kailash, Shigatse và cuối cùng trở về Nyemo. Toàn bộ chuyến đi mất khoảng 1 năm, trong suốt thời gian đó Đức Kangyur Rinpoche đã mở mang tầm nhìn và khám phá ra nhiều terma ( khám phá các kho tàng giáo lý).

Kết quả hình ảnh cho Jetsün Jampa Chökyi Rinpoche

Ảnh: Nữ Dạo sư Jetsün Jampa Chökyi Rinpoche và Đức Kyabje Kangyur Rinpoche

Năm 1943, Đức Kangyur Rinpoche kết hợp với nữ Đạo sư Jetsün Jampa Chökyi vì lợi ích chúng sinh và có 6 người con là Đức Taklung Tsetrul Pema Wangyal Rinpoche, Đức Rangdröl Rinpoche, và Đức Jigme Khyentse Rinpoche và ba cô con gái. Bà tiếp tục phụng sự Đức Kangyur Rinpoche và đẩy mạnh các hoạt động cho đến những ngày cuối đời. Bà qua đời ở Tây Ban Nha vào ngày 15 tháng 12 năm 2004 (năm Mộc Điểu), thọ 84 tuổi. Mặc dù sống một cuộc đời cực kì khiêm tốn, giản dị nhưng nữ Đạo sư Jetsün Jampa Chökyi Rinpoche đã truyền cảm hứng cho bất kể ai gặp bà và ai cũng cảm nhận được sự bi mẫn và trí tuệ của bà. Bà đã hiến cả đời mình để nghiên cứu và thực hành giáo Pháp. Nhiều Lama cao cấp và những ai biết đến bà đều xem bà là thành tựu giả đích thực. Nhờ lòng tốt và sự bi mẫn của mình, bà đã thay đổi cuộc sống của những người có nhân duyên gặp gỡ Bà. Hàng năm, để tưởng nhớ tới ngày viên tịch của Bà, cộng đồng Chanteloube đã cùng nhau thực hiện cúng tsok để tưởng nhớ đến cuộc đời phi thường của Bà.

Việt ngữ: Nhóm Rigpa Lotsawas

Hiệu đính: Giác Nhiên

Nguồn: songtsen.org

Mọi sai sót đều do người dịch và người hiệu đính. Có chút phước đức nhỏ nhoi nào xin hồi hướng cho những ai có duyên với nữ Đạo sư Jetsün Jampa Chökyi Rinpoche đều được Ngài dẫn dắt sớm liễu thoát sinh tử và trong tương lai gặp được những hóa thân của Ngài.