khenchen-tsultrim_608w_1

Đức Khenpo Tsultrim Lodro Rinpoche

Đức Khenpo Tsultrim Lodro Rinpoche sinh tại Quận Garze thuộc Khu tự trị Tây Tạng ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc vào năm 1962. Không giống như những đứa trẻ cùng độ tuổi khác, Ngài đã sớm thể hiện những tài năng xuất chúng, lòng bi mẫn sâu sắc, và những hành động vô cùng cao quý ở độ tuổi còn rất nhỏ. Điều này đã khiến người dân địa phương tin tưởng rằng Ngài chính là một cậu bé phi thường. Sau khi bắt đầu đi học, trí tuệ thiên bẩm của Ngài tỏa sáng không giới hạn. Các vị Thầy đã thừa nhận những thành tích xuất sắc của Ngài và các đồng môn luôn ngợi ca về trí thông minh của Ngài. Khi trưởng thành, dù có mọi cơ hội để tiếp tục học cao hơn trong môi trường học thuật nhưng trong khi mong muốn đạt được kiến thức thế gian và một đời sống trần tục cứ giảm dần theo thời gian thì nhận thức về sự xả bỏ của Ngài càng trở nên mạnh mẽ. Sau khi nhận thức được bản chất đau khổ trong vòng sinh tử luân hồi và ý nghĩa hữu hạn khi học trong trường học, tâm nguyện một ngày nào đó được khoác trên mình chiếc y tu sĩ đã trở thành hiện thực khi Ngài gặp Đức Pháp Vương Jigme Phuntsok Rinpoche.

khenchen-tsultrim_280w_1

Trong khoảng thời gian này, Đức Pháp Vương Jigme Phuntsok Rinpoche, Đại thành tựu giả, vị trì giữ những hoạt động giác ngộ của Guru Rinpoche, đã hoằng truyền Phật Pháp thiêng liêng rộng khắp Xứ Tuyết, Tây Tạng. Với lòng bi mẫn sâu sắc và tâm nguyện muốn tiếp tục sứ mệnh dẫn dắt chúng sinh sớm giải thoát của Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi, Ngài đã nguyện rằng sẽ thắp sáng lại ánh sáng của Phật Pháp bất cứ ở nơi nào giáo pháp đang bị suy tàn. Ngay sau khi Đức Khenpo Tsultrim Lodro Rinpoche biết đến những phẩm tính giác ngộ của Tổ Atisha mà khó ai sánh kịp (người đã thành lập truyền thống Sarma của Phật giáo Tây Tạng), từ trong sâu thẳm trái tim Ngài dấy lên một ước muốn mãnh liệt là đi tìm thầy học đạo. Cuối cùng, Ngài tìm đến Học viện Phật Giáo Larong ở Sertha nổi danh với nhiều hành giả đạt được thân cầu vồng. Cuối cùng, Ngài cũng đã gặp được Đức Pháp Vương. Sau khi giới thiệu về thân thế và ý định của mình, Khenpo Tsultrim Lodro Rinpoche vô cùng hỷ lạc khi được Đức Pháp Vương Jigme Phuntsok Rinpoche nhận làm đệ tử. Chẳng bao lâu sau, Đức Khenpo Tsultrim Lodro Rinpoche chính thức trở thành tu sĩ và được đích thân được Đức Pháp Vương Jigme Phuntsok Rinpoche giảng dạy các giáo lý Phật giáo trong tinh thần học tập hết sức nghiêm khắc.

Kể từ khi Đức Khenpo Tsultrim Lodro Rinpoche thọ giới, Ngài đã nghiêm trì các giới nguyện Biệt giải thoát, giới nguyện Bồ Tát và giới nguyện Kim cương còn hơn cả chính mạng sống của mình. Trong hai thập kỷ qua, Ngài đã kiên trì học tập không biết mệt mỏi và liên tục suy ngẫm về những giáo lý tinh túy của Kinh điển và Mật điển. Trong khoảng thời gian sáu tháng sau khi tới học viện, Ngài đã thấu hiểu sâu sắc tất cả các Luận (sastra) và thấu hiểu tất cả các tầng nghĩa sâu xa của Phật Pháp. Bên cạnh đó, những kỹ năng, tài năng, và thành tích trong giảng dạy, tranh biện, và sáng tác của Ngài vượt xa các bạn đồng tu và Ngài đã gây ấn tượng mạnh đối với các Khenpo cao cấp ở Học viện. Sau khi vượt qua tất cả các kỳ kiểm tra, kiểm duyệt và đánh giá nghiêm ngặt, Đức Khenpo Tsultrim Lodro Rinpoche đã được đích thân Đức Pháp Vương Jigme Phuntsok Rinpoche trao bằng Khenpo về Tam Tạng (tương đương với bằng Tiến sĩ),

Nhiều bậc Đạo sư lừng lẫy đã công nhận Đức Khenpo Tsultrim Lodro Rinpoche là Hóa thân của một vị Lạt ma cao cấp và đã nhiều lần cố gắng để tổ chức lễ tấn phong cho Ngài tại tu viện của họ. Đức Khenpo Tsultrim Lodro Rinpoche đã không chấp nhận bất cứ sự ấn chứng hay lời mời tham dự lễ tấn phong nào bởi Ngài tin rằng một hành giả nỗ lực để tìm kiếm sự nổi tiếng chỉ đơn thuần là dấu hiệu của tham lam ích kỷ và sẽ chẳng mang lại điều gì ngoài những trở ngại và che chướng đối với chất lượng tâm. Ngài sống như một người bình thường và không còn ham muốn hưởng thụ đời sống phàm tục hay hứng thú gì với sự nổi tiếng của thế gian. Dù Ngài né tránh khỏi bị đưa lên ngôi vị cao, các vị Lạt ma cao cấp vẫn công nhận ngài là Hóa thân của Omnicient Longchen Rabjam, Khunchen Khowo Rabjam, và Changchub Lingpa. Đức Pháp Vương Jigme Phuntsok Rinpoch đã ban cho Ngài pháp danh “Tsultrim Lodro” – một trong những pháp danh sinh ra bởi Longchepa để trao tặng cho Đức Khenpo Tsultrim Lodro Rinpoche vì lý do này. Omnicient Longchenpa được biết là đã đạt được biểu hiện Pháp thân tuyệt đối, để lại một bộ sưu tập lớn các tác phẩm sâu sắc như Bảy kho tàng quý báu (The seven treasures), Nyingtik Yabshi, Trilogy of nature ease, Trilogy of natural Freedom, v.v.. Cùng với Je Tsongkhaba và Sakya Pandita ,các tác phẩm này được coi là sự thị hiện thân, khẩu, ý của Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi. Trong những năm qua, Đức Khenpo Tsultrim Lodro Rinpoche đã hoàn thành tất cả các khoá đào tạo về Mật điển, đặc biệt là những Mật điển này vẫn còn thấm đẫm hơi thở ấm áp của các Dakini và sức mạnh của Trì Minh Vương đạt được trong đời này, chẳng hạn như Mật điển Guhyagarbha và những luận giảng liên quan, Bảy kho tàng quý báu của Longchenpa, và Nyingtik Yabshi v.v.. Ngoài việc thọ nhận toàn bộ giáo lý, Đức Khenpo Tsultrim Lodro Rinpoche đã đạt được sự tỉnh giác nhờ các pháp tu thực hành.

Đức Khenpo Tsultrim Lodro Rinpoche bắt đầu giảng dạy Phật pháp tại nhiều thành phố lớn ở Trung Quốc, Malaysia, Singapore theo thỉnh cầu của Đức Pháp Vương vào thập niên 90, nhằm tạo ra nhân duyên tốt lành với chúng sanh trong vùng và đem đến những lợi ích trước mắt và tối hậu cho họ. Đức Khenpo Tsultrim Lodro Rinpoche đã dành lòng yêu thương và sự bi mẫn đặc biệt đối với chúng sanh cõi thấp như súc sinh. Ngài liên tục chủ trương không sát sinh và phóng thích cho những con vật bị mua để giết thịt. Suốt mười năm qua, Đức Khenpo Tsultrim Lodro Rinpoche luôn bắt đầu mùa hè hàng năm bằng việc phóng sinh an toàn cho rất nhiều bò Tây Tạng, dê và các sinh vật biển bị bắt để giết thịt. Cho đến giờ, không chỉ cứu hơn 100 triệu sinh mạng, Ngài còn đảm bảo cho chúng sinh được vãng sanh ở Cõi Tây Phương Tịnh Độ bằng cách thực hiện nghi lễ sadhana ngay sau lễ phóng sinh! Ngài nổi danh là “Tiến sĩ phóng sinh” (Life-Release Khenpo) vì những hoạt động đáng kinh ngạc của mình. Ngài cũng ủng hộ việc ăn chay trên khắp thế giới và khẳng định đây là cách tối ưu để ngăn chặn việc sát sinh của con người. Sự kiên trì trong học tập, quán chiếu, thiền, thuyết trình, tranh luận, sáng tác, và bảo vệ các sinh mạng đã giúp Ngài trở thành trưởng tử tâm của Đức Pháp Vương và còn được công nhận rộng rãi là Đại Bồ Tát trong thời đại chúng ta.

Đức Khenpo Tsultrim Lodro Rinpoche đã dấn thân hoàn toàn để hoằng dương Phật pháp và làm lợi lạc tất cả chúng sinh qua việc sử dụng cả 3 cánh cửa. Ngài là tác giả của nhiều luận giảng để làm sáng tỏ Phật pháp bao gồm: “Commentary on The Essence of The Heartfelt Advice”, “Clarifying Madhymaka”, “Questions and Answers on Perfecting Wisdom”, “A Thesis on Past Life and This Life” v.v.. Những năm gần đây, Ngài đã đặt chân đến khắp Tây Tạng để thúc đẩy việc bảo vệ môi trường, ăn chay, giáo dục, phóng sinh, bảo vệ sự sống, Phật giáo căn bản, và củng cố niềm tin của họ về Phật pháp. Để bảo tồn văn hóa Tây Tạng, Ngài đã và đang tích cực trong việc thiết lập các thư viện và trường học cho người người dân Tây Tạng. Ngài cũng đã phối hợp với các học giả có uy tín để biên soạn Từ điển Trung – Tạng – Anh nhằm giáo dục người dân Tây Tạng với kiến thức hiện đại. Sau 5 năm nỗ lực làm việc, Ngài đã xuất bản 2 cuốn từ điển: “Từ điển thông dụng qua hình ảnh Trung – Tạng -Anh” và “Từ điển thông dụng Trung – Tạng – Anh”.

Việt dịch: Nhóm Rigpa Lotsawas

Hiệu đính: Giác Nhiên

Nguồn: www.dechenrang.org

Mọi sai sót đều do người dịch và người hiệu đính. Có chút phước đức nhỏ nhoi nào xin hồi hướng cho những ai có duyên với Đức Khenpo Tsultrim Lodro Rinpoche đều được Ngài dẫn dắt sớm liễu thoát sinh tử và cầu mong nhờ công đức này Ngài sớm quang lâm đến Việt Nam.