3

Catrapa – Hành khất gặp may

Truyền thuyết

Catrapa là một người hành khất nhưng lúc nào trên lưng cũng mang theo một số kinh sách. Một ngày nọ, do phước duyên nên ngài tình cờ gặp được một nhà sư thông thái khai thị tri kiến giải thoát và truyền cho giáo pháp.

Sư nói:

Xấu ác bởi vô minh

Thân này do nghiệp trước
Hiện tại tức vị lai
Nỗ lực tu thiền định
Chứng đắc trong đời này.Nghe thoáng qua bài kệ, Catrapa không hiểu được ý. Sư bèn giảng: “Sai lầm là do không có tri kiến. Thiếu tri kiến thì tà vạy trong tâm khởi lên. Tâm tà vạy khởi lên dẫn theo hành động sai lầm. Cứ thế mà xoay chuyển lún sâu vào ác nghiệp. Chỉ có thực chứng các pháp vốn hư huyễn, do duyên sanh mà có, tu tập thiền định vào Tam-ma-địa (Đại định – Samadhi) thì mới hết sai lầm. Lại thấy chúng sanh trôi lăn trong sáu nẻo mà khởi tâm thương xót, dùng Bi quán mà phổ độ. Nhưng không để tâm hướng về quá khứ, vướng mắc ở hiện tại, trù tính về tương lai. Khổ lạc vốn do tâm sinh. Tu tập miên mật lâu ngày thì Phật tánh tự hiển lộ.”

Catrapa lưu lại Sendhonagra để tu tập thiền định, sau 6 năm ngài đắc thần thông Đại Ấn.

Catrapa – The Beggar Who Carries the Book

Catrapa was a beggar in Sandhonagara who carried a small dictionary. One day he met a yogin and a conversation developed and ended in the beggar receiving the initiation into Hevajra and detailed instructions with commentary from his guru because he expressed his lack of understanding.

After receiving the instructions, he meditated accordingly. In 6 years, he attained the siddhi of Mahamudra and became to be known as the guru Catrapa, together with 500 followers, he went to the realm of the Dakas.

Tác giả: Keith Dowman
Nguồn: Các vị Chân sư Đại Thủ Ấn
Nguyên tác: Masters of mahamudra of the 84 buddhist siddhas

Việt dịch: Nguyên Thạnh Lê Trung Hưng 
Hiệu đính: Nguyễn Minh Tiến