lzr-manali

Đôi nét về Đức Lama Zopa Rinpoche

Đức Lama Zopa Rinpoche, bậc Thầy dẫn dắt tâm linh của Tổ chức Bảo Tồn Truyền Thống Phật Giáo Đại thừa (FPMT), là Hóa thân của hành giả cư sĩ người Sherpa theo truyền thống Nyingma, Đức Kunsang Yeshe, hay còn gọi là Lawudo Lama. Đức Lama Zopa Rinpoche sinh năm 1946 tại Thami, cách hang động Lawudo không xa lắm, thuộc vùng núi Everest – Nepal, nơi tiền thân của Ngài đã hành thiền suốt 20 năm cuối đời. Trong khi vị tiền thân thực hành theo Truyền thống Sakya, thì Lawudo Lama là một Đạo sư vĩ đại nắm giữ các giáo lý ẩn mật của truyền thống Nyingma.

Kết quả hình ảnh cho lama zopa rinpoche

Ảnh: Đức Lama Zopa Rinpoche

Đức Lama Zopa Rinpoche đã rời khỏi Thami khi Ngài khoảng 4 tuổi và được đưa đến Tu viện rất gần biên giới Nepal và Tây Tạng. Đức Lama Zopa Rinpoche đã ở Tu viện khoảng vài năm cho đến khi đến Tây Tạng để thọ giới Sadi vào năm 1958 và tiếp tục việc nghiên cứu tu học tại Tu viện của Domo Geshe ở Phagri, Tây Tạng.

35534_ud

Ảnh: Đức Dalai Lama 14 và Lama Zopa Rinpoche

Năm 1959, Đức Lama Zopa Rinpoche đã vượt thoát khỏi Tây Tạng và tiếp tục việc tu học tại Tu viện Sera Jhe ở Buxa Duar thuộc miền Bắc Ấn Độ. Tại đây, chính phủ Ấn Độ đã cung cấp nơi ở cho các tu sĩ đến từ Tu viện Sera, Ganden và Drepung, những người muốn tiếp tục việc nghiên cứu tu học cùng các tu sĩ thuộc các môn phái khác. Chính tại Buxa Duar, Đức Lama Zopa Rinpoche đã trở thành đệ tử của Đức Geshe Rabten Rinpoche và sau đó là đệ tử của Đức Lama Thubten Yeshe. Frida Bedi sau đó đã mời Đức Lama Zopa Rinpoche đến tu học tại ngôi trường bà xây dành cho các vị Lama Hóa thân. Việc tiếp xúc với người phương Tây của Đức Lama Zopa Rinpoche bắt đầu năm 1965 tại Darjeeling. Khi Rinpoche gặp công chúa Zina Rachevsky người Nga, Cô đã trở thành đệ tử phương Tây đầu tiên của Rinpoche. Năm 1969, Ngài đã thành lập Trung tâm Mahayana Gompa tại Kopan, phía trên Đại Bảo tháp Boudhnath ở Kathmandu, Nepal.

Lama-Zopa-Lama-Yeshe-Geneva-1983-Ueli-Minder

Ảnh: Lama Yeshe Rinpoche và Lama Zopa Rinpoche

Theo sự thỉnh cầu của Zina Rachevsky, các vị Lama bắt đầu giảng dạy các khóa học Phật giáo cho người phương Tây ở Kopan. Năm 1971, Đức Lama Zopa Rinpoche đã thọ giới Tỳ khưu từ Đức Pháp Vương Ling Rinpoche tại Bồ Đề Đạo Tràng. Trước năm 1975, có 12 trung tâm bắt đầu đi vào hoạt động. Năm 1976, tổ chức được đặt tên là Tổ chức Bảo tồn truyền thống Phật Giáo Đại thừa (FPMT).

Kết quả hình ảnh cho lama zopa rinpoche

Đức Lama Zopa Rinpoche có rất nhiều dự án khác nhau trên thế giới, một trong những dự án quan trọng nhất là Tôn tượng Phật Di Lặc cao 500 foot mà Rinpche đang xây dựng tại Bồ Đề Đạo Tràng, bao gồm cả các trường học, bệnh viện và các dự án xã hội như các phòng khám bệnh cùi (những dự án xã hội này đã tồn tại và đi vào hoạt động được 15 năm). Một số dự án khác mà Đức Lama Zopa Rinpoche đang thực hiện là quỹ thực phẩm Sera Jhe – cung cấp thực phẩm, các bữa ăn sáng, trưa, tối hàng ngày cho 2500 tu sĩ. Quỹ Tông Khách Ba cho Giáo Thọ trưởng dưỡng, hỗ trợ cho 100 vị Giáo thọ chính thuộc truyền thống Gelugpa đến từ các tu viện khác nhau. Đức Lama Zopa Rinpoche cũng có nhiều quỹ khác dành để xây dựng các Bảo tháp, Kinh luân… Đức Lama Zopa Rinpoche có một niềm đam mê mạnh mẽ đối với việc thu thập các bản văn Giáo Pháp từ tất cả các truyền thống khác nhau.

Việt ngữ: Tara Devi (Nhóm Rigpa Lotsawas)

Hiệu đính: Giác Nhiên

Nguồn: buddhanet.net

Mọi sai sót đều do người dịch và người hiệu đính. Có chút phước đức nhỏ nhoi nào xin hồi hướng cho những ai có duyên với  Đức Lama Zopa Rinpoche đều được Ngài dẫn dắt liễu thoát sinh tử và cầu mong nhờ công đức này cầu mong Ngài sớm quang lâm đến Việt Nam.