Dilgo Khyentse Yangsi Lerab Ling

Đức Shechen Rabjam Rinpoche

Đức Shechen Rabjam Rinpoche sinh năm 1967, là cháu trai và là người thừa kế tâm linh của Đức Dilgo Khyentse Rinpoche. Kể từ khi ông Ngài qua đời vào năm 1991, Đức Rabjam Rinpoche đã giữ trọng trách trao truyền các giáo lý của Đức Dilgo Khyentse Rinpoche cho Ngài và mang lại tầm nhìn lớn lao đối với việc trì giữ văn hóa và giáo lý Phật giáo Tây Tạng cho đến ngày đơm hoa kết trái.

rr1
Đức Shechen Rabjam Rinpoche

Đức Rabjam Rinpoche là người kế vị thứ 7 trong dòng Rabjam. Vị Rabjam Rinpoche thứ hai đã thiết lập Tu viện Shechen tại tỉnh Kham, miền Đông Tây Tạng. Tu viện trở thành một trong 6 tu viện Nyingma chính ở Tây Tạng nhưng bị phá hủy vào giữa thế kỉ 20. Vào độ tuổi lên 3, Đức Rabjam Rinpoche bắt đầu thọ nhận các giáo lý từ người ông tôn kính của Ngài và hiện đang trì giữ Dòng truyền thừa không gián đoạn. Ngài thọ nhận sự giáo dưỡng trực tiếp từ Đức Dilgo Khyentse Rinpoche và tham dự hầu hết những buổi giảng dạy của Ngài và các lễ Drupchen (nghi lễ 9 ngày) và nhận quán đảnh trong suốt 25 năm. Ngài đã cùng Đức Dilgo Khyentse Rinpoche di chuyển tới nhiều quốc gia trên thế giới và lần đầu tiên đặt chân đến phương Tây là vào năm 1976.

Image result for Shechen Rabjam Rinpoche Đức Dilgo Khyentse Rinpoche và Đức Shechen Rabjam Rinpoche

Đầu những năm 1980, Đức Dilgo Khyentse Rinpoche đã xây dựng Tu viện Shechen Tennyi Dargyeling ở Nepal và ấn định Đức Rabjam Rinpoche làm Tu viện trưởng. Ngày nay, có 300 tu sĩ đang tu học tại đây dưới sự chỉ dạy của Ngài. Đức Rabjam Rinpoche đã tạo ra sự quản lý và tổ chức trong cộng đồng tu sĩ , một kiểu mẫu giáo dục mang tính kỉ luật đem lại niềm vui cùng những hoạt động mang tính nhân văn.

Đức Rabjam Rinpoche đã thiết lập Trường Triết học Phật giáo Shechen và Trung tâm Nhập thất Shechen tại Nepal. Để đáp lại nhu cầu muốn thực hành và tu học Dòng truyền thừa của Đức Dilgo Khyentse Rinpoche đến với nhiều nữ giới, Ngài đã tái xây dựng và nâng cấp cơ sở vật chất của Ni viện Sisinang ở Bhutan với khoảng hơn 75 nghìn ni cô đang tu học và thực hành Pháp. Thể theo mong ước của Đức Dilgo Khyentse Rinpoche, Ngài đã xây dựng Tu viện nhỏ Nyingma và Trung tâm tu học ở Bodhgaya, Ấn Độ.

Đức Rabjam Rinpoche luôn duy trì sự đam mê trong việc bảo tồn văn hóa Tây Tạng. Ngài đảm đương nhiệm vụ hoàn thành nhiều Bảo tháp vì dự án hòa bình. Tu viện Sheechen ở Tây Tạng nổi tiếng vì phong cách đặc biệt Cham (một điệu múa thiêng liêng) và việc thực hiện các nghi quỹ và trì tụng. Đức Rabjam Rinpoche đã đem lại sức sống mới cho truyền thống này. Dưới sự dẫn dắt của Ngài, các vũ điệu tâm linh thiêng liêng đã biểu diễn khắp châu Âu và Nam Phi. Với nỗ lực trì giữ truyền thống vẽ tranh Phật giáo (Thangka) linh thiêng, Ngài đã thành lập ra Trường Nghệ thuật Tsering. Cuốn sách của Ngài với tựa đề “The Great Medicine”, đã được xuất bản bằng tiếng Anh và nhiều thứ tiếng khác.

Image result for Shechen Rabjam Rinpoche Đức Dilgo Khyentse Yangsi Rinpoche và Đức Shechen Rabjam Rinpoche

Đức Rabjam Rinpoche vô cùng yêu thích những dự án mang tính nhân văn. Ngài hiện đang duy trì truyền thống Phật giáo Tây Tạng chân thực được ông Ngài giảng dạy, kết hợp với sự ưa thích mang tính hiện đại theo nhu cầu của cộng đồng và cá nhân. Đức Rabjam Rinpoche hiện đang chăm sóc và giáo dưỡng Đức Khyentse Yangsi Rinpoche, chính là hóa thân của Đức Khyentse Rinpoche. Đức Rabjam Rinpoche bắt đầu thời gian nhập thất kéo dài từ tháng 3 năm 2013. Trong thời gian đó, Đức Khyentse Yangsi Rinpoche đảm đương vai trò quản lý giúp Ngài tại Tu viện và Ni viện.

Việt dịch : Nhóm Rigpa  Lotsawas

Hiệu đính : Giác Nhiên

Nguồn: shechen.org

Mọi sai sót đều do người dịch và người hiệu đính. Có chút phước đức nhỏ nhoi nào xin hồi hướng cho những ai có duyên với Đức Rabjam Rinpoche đều được Ngài dẫn dắt sớm liễu thoát sinh tử và cầu mong nhờ công đức này Ngài sớm quang lâm đến Việt Nam.